Sáng 27/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị liên quan về dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ – Ninh Bình. Tham dự có đại diện các Vụ, Cục, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình và Hà Nam.
Cầu Thái Hà xây dựng nhằm nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Hà Nam, Thái Bình, mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Hồng, đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội và góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương.
Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải trình bày báo cáo
Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã trình bày báo cáo tóm tắt Điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc cầu Giẽ – Ninh Bình. Theo đó, cầu Thái Hà được xây bằng bê tông cốt thép, có 46 nhịp, trong đó cầu chính có 5 nhịp và các nhịp hai bên (Hà Nam 31 nhịp, Thái Bình 10 nhịp). Đại diện tư vấn đã trình bày phương án xây dựng, thiết kế cơ sở cầu Thái Hà, kết cấu các phần khác phần cầu, đường dẫn đầu cầu, loại, cấp công trình, thiết bị công nghệ, phương án giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư cũng như phương án tài chính của Dự án… Dự án thực hiện đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT), sử dụng 100% vốn Nhà đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu là 13,9% và vốn vay ngân hàng là 86,03%. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến là 24 tháng, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào Quý I/2017.
Phối cảnh cầu Thái Hà
Sau khi nghe chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Thái Bình, Hà Nam và các đơn vị liên quan phát biểu ý kiến, kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà (giai đoạn 1) theo hình thức Hợp đồng BOT đã phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh Thái Bình, hướng – tuyến phù hợp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo hai tỉnh. Vị trí cầu, quy mô, sơ đồ, nhịp của cầu Thái Hà, Thứ trưởng cơ bản thống nhất với đề xuất của Tư vấn. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn nghiên cứu tiếp về tĩnh không cầu, yêu cầu đảm bảo tương tự như hai cây cầu đang được triển khai là cầu Yên Lệnh và Hưng Hà, xác định độ dốc lên cầu phù hợp để giảm thiểu kinh phí đầu tư xây dựng…
Để đảm bảo phương án tài chính chính xác, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn cập nhật lại lưu lượng xe lưu thông qua tuyến này, nhanh chóng hoàn thành báo cáo gửi Ban PPP, báo cáo Bộ để có những chỉ đạo cụ thể./.